Wednesday, October 15, 2008

Pagtaas ng Presyo ng Bigas ni Mary Ann Querubin

Sa pagtaas ng presyo ng bigas, lahat tayo ay naaapektuhan. Kailangan pang gumising ng maaga upang makipagsisikan para lamang makapila. Ang iba pa nga ay nahahantong sa pakikipag-away. Dahilan rin ito ng lalaong paghihrap ng mga mamayang Pilipino at ng pagkagutom. Pero totoo ba na may rice shortage? Yan ang malaking katanungan sa aking isispan na hangang ngayon hindi ko pa rin naaaninag ang kasagutan. Sa nabasa kong mga artikulo sa pahayagan at mga nakikita ko sa telebisyon, maraming mga negosyante ang nagtatago ng libo-libong sako ng bigas o ito ang tinatawag na "hording". Sa mga naririnig kong kuro-koro ang dahilan ng pagtaas sa presto ng bigas ay upang matakpan ang isyu tungkol sa ZTE scandal. "Ganyan daw ang gobyerno pag may isyu, gumagawa ng bago upang matakpan ang masabing isyu.
Sa kasalukuyan nararamdaman na natin ang unti-unting pagbaba ng presyo ng bigas, bagaman hindi pa rin ito sapat lalo na sa mga mamamayan na kaunti lamang ang kinikita. Sa pagbabasa ninyo ng komposisyong ito, sana maitanong ninyo sa inyong sarili kung ano ba talaga ang totoo. Sana makapagmuni-muni kayo tungkol sa mga pangyayari na nangyayari kapaligiran lalo na sa ating gobyerno. Sa pagwawakas, ang maihahabilin ko lamang sa inyo aking kaibigan "na sana matagpuan mo ang sagot sa iyong mga katanungan tungkol sa isyung ito.